จำนวนผู้ชม

วันเสาร์ที่ 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2554

ข้อคิดดีๆ สำหรับชีวิตคน(อย่างเรา) เยอะมากๆ เลือกเอาตามใจชอบ

ข้อคิดดีๆ สำหรับชีวิตคน(อย่างเรา)
เกียรติยศย่อมเกิดจากการกระทำที่สุจริต ถ้าคุณหัวเสีย คุณจะเสียหัว อย่าไล่สุนัขให้จนตรอก อย่าต้อนคนให้จนมุม อำนาจที่ปราศจากเหตุผล คือ อำนาจของคนพาล อำนาจที่ปราศจากความเมตตา คือ อำนาจที่นำมาซึ่งความปราชัย ถ้าคุณคิดจะเป็นใหญ่ คุณก็จะได้เป็นใหญ่ ถ้าคุณคิดอยากเป็นอะไร คุณก็จะได้เป็นสิ่งนั้น
เพราะแสวงหา มิใช่เพราะรอคอย เพราะเชี่ยวชาญ มิใช่เพราะโอกาส เพราะสามารถ มิใช่เพราะโชคช่วย ดังนี้แล้ว "ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"
นกทำรังให้ดูไม้ ข้าเลือกนายให้ดูน้ำใจ ผู้ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด คือ ผู้ที่ทำตนให้เล็กที่สุด ผู้ที่เล็กที่สุดก็จะกลายเป็นผู้ที่ใหญ่ที่สุด ผู้ที่มีเกียรติ คือ ผู้ที่ให้เกียรติผู้อื่น จริงคือลวง ลวงคือจริง ถ้าคุณคิดว่าข้าศึกมีทางเลือกเพียง 2 ทาง จงแน่ใจได้ว่าเขาจะเลือกทางที่ 3
ถ้าสติไม่มา ปัญญาก็ไม่มี มังกรถ้าไร้หัว หางก็ตีกันเอง ถ้าคานบนเอน คานล่างก็เบี้ยว ถ้าเสาเอกเฉียง เสาโทก็เฉ คนมองไม่เห็นการณ์ไกล ภัยก็จะมาถึงตัว คนไม่รู้จักตัดไฟ ภัยก็จะน่ากลัว ยามเรืองรุ่งพุ่งเปรี้ยงดุจเสียงฟ้า แม้เทวายังสยบหลบทางให้ จะหยิบดาวเดือนชมก็สมใจ คงร้องให้วันหนึ่งแน่ คราวแพ้มี ไม้คดใช้ทำขอเหล็กงอใช้ทำเคียว แต่ คนคดเคี้ยวใช้ทำอะไรไม่ได้เลย เล่นหมากรุก อย่าเอาแต่บุกอย่างเดียว เดินหมากรุกยังต้องคิด เดินหมากชีวิต จะไม่คิดได้อย่างไร
เมื่อเสียหลักก็ต้องหลบอย่างฉลาด เมื่อพลั้งพลาดต้องรู้ลึกใส่ปลีกหาง ค่อย ๆ คิด ค่อย ๆทำ ค่อยคลำทาง จึงจะย่างสู่จุดหมายเมื่อปลายมือ ปลาใหญ่มักตายน้ำตื้น ตัดไผ่อย่าไว้หน่อ ฆ่าพ่ออย่าเหลือลูก คิดทำการใหญ่ ใจคอต้องเหี้ยมหาญ ข้าพเจ้ายอมทรยศต่อคนทั้งโลก ดีกว่าให้คนในโลกทรยศต่อข้าพเจ้า เป็นแม่ทัพแล้วไม่กล้าตัดหัวคน เป็นแม่ทัพที่ดีไม่ได้
เมื่อใครสักคนหนึ่ง ทำผิด ท่านอย่าเพิ่งตำหนิหรือต่อว่าเขา เพราะถ้าท่านเป็นเขาและตกอยู่ในสภาพแวดล้อมเช่นเดียวกับเขา ท่านอาจจะตัดสินใจทำเช่นเดียวกับเขาก็ได้ การบริหารคือการทำงานให้สำเร็จโดยอาศัยมือผู้อื่น ผู้ปกครองระดับธรรมดา ใช้ความสารมารถของตนอย่างเต็มที่ . ผู้ปกครองระดับกลาง ใช้กำลังของคนอื่นอย่างเต็มที่ . ผู้ปกครองระดับสูง ใช้ปัญญาของคนอื่นอย่างเต็มที่ .
อ่านคนออก บอกคนได้ ใช้คนเป็น ความกตัญญู เป็นเครื่องหมาย ของคนดี . จะพลิกพลิ้วชิวหา เป็นอาวุธ เมื่อนักการฑูตพูดว่า "ใช่ หรือ อาจจะ" เขามีความหมายว่า "อาจจะ" เมื่อนักการฑูตพูดว่า "อาจจะ" เขามีความหมายว่า "ไม่" เมื่อนักการฑูตพูดว่า "ไม่" เขาไม่ใช่นักการฑูต (เพราะนักการฑูตที่ดีจะไม่ปฏิเสธใคร)
เมื่อสุภาพสตรีพูดว่า "ไม่" หล่อนมีความหมายว่า "อาจจะ" เมื่อสุภาพสตรีพูดว่า "อาจจะ" หล่อนมีความหมายว่า "ใช่ หรือ ได้" เมื่อสุภาพสตรีพูดว่า "ใช่ หรือ ได้" หล่อนไม่ใช่สุภาพสตรี . (สุภาพสตรีจะไม่ตอบรับใครง่าย ๆ ) คิดทำการใหญ่ อย่าสนใจเรื่องเล็กน้อย คนฉลาดปราดเปรื่อง เขานั่งนิ่งสงวนคม ไม่มีใครเลี้ยงอาหารใครเปล่า ๆ โดยไม่หวังผลประโยชน์ตอบแทน ศัตรูที่ร้ายเหลือ ไม่เท่ากับเกลือเป็นหนอน เหนือฟ้ายังมีฟ้า เหนือคนยังมียอดคน ฉะนั้นจึงอย่าประมาท
“ตาสามารถมองเห็นสิ่งที่ไกลได้ แต่ไม่สามารถ มองเห็นคิ้วของตน” น้ำไหลลงสู่ที่ต่ำฉันใด เราก็กลายเป็นคนฉลาดในช่วงเวลาลำบากฉันนั้น คนส่วนใหญ่ใส่ใจกับผลได้ระยะสั้นเท่านั้น แต่คนฉลาดอย่างแท้จริงจะมองไปยังอนาคต ดวงอาทิตย์ทำให้ทุกสิ่งกระจ่างชัด แต่ เรายังต้องทำความเข้าใจในส่วนที่มืด ซึ่งยังคงดำรงอยู่
เกิดเป็นเสือ อย่าขอเนื้อใครกิน มีความรักในวัยเรียน เปรียบเหมือนจุดเทียน ท่ามกลางสายฝน ความรักไม่ได้ทำให้คนตาบอด แต่คนต่างหากที่ยอมตาบอดเพื่อความรัก ความห่างไกล สอนให้ ใจคิดถึง ความรำพึง จะสอน ตอนห่วงหา ความเชื่อใจ จะสอน ตอนนินทา แต่ความกล้า จะสอน ตอนเรากลัว สามสิ่ง..ในชีวิตที่ไม่หวนกลับคือ เวลา คำพูดและโอกาส สามสิ่ง..ที่ชีวิตเราจะขาดเสียมิได้คือ ความสงบของจิตใจ ความซื่อสัตย์และ ความหวัง สามสิ่ง..ที่มีคุณค่าต่อชีวิตคือ ความรัก ความมั่นใจในตัวเองและเพื่อน สามสิ่ง..ที่ไม่แน่นอนคือ ความฝัน ความสำเร็จและโชคชะตา สามสิ่ง..ที่นำไปสู่ความพินาศของคนคือ เหล้า ความเย่อหยิ่งและความโกรธ
ชีวิตใคร ใครลิขิต ชีวิตใคร ชีวิตใคร เป็นเช่นไร ใครย่อมรู้ ชีวิตใคร ใยต้องให้ ใครคอยดู ชีวิตกู กูลิขิต ชีวิตเอง.
จะท้อแท้อ่อนใจไปใยเล่า ชีวิตเราชาตินี้ยังมีหวัง หากแขนขายังดีมีพลัง ชีวิตยังไม่สิ้นดิ้นต่อไป อันลิงช้าง กลางป่า เอามาหัด สารพัด หัดได้ ดั่งใจหมาย เราเป็นคน หัดไม่ได้ ช่างน่าอาย ฝึกทำดี ไม่ได้ ควรอายลิง
- - ผู้ชนะเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ - - - - แต่ผู้แพ้เป็นส่วนหนึ่งของปัญหา - - - - ผู้ชนะเสนอสิ่งใหม่ให้ทุกครา - - - - ส่วนผู้แพ้คอยสรรหา คำแก้ตัว - - - - ผู้ชนะมักจะบอก "ฉันขอช่วย" - - - - ผู้แพ้ไม่เอาด้วย เรื่องปวดหัว- - - - ผู้ชนะเห็นทางออก แม้มืดมัว - - - - ผู้แพ้เฝ้าแต่กลัวเจอทางตัน - - - - ผู้ชนะรอโอกาสทอง แม้ต้องยุ่ง - - - -ผู้แพ้มุ่งเห็นร้าน ที่หมายนั่น - - - -ผู้ชนะว่าทำได้ ต้องฝ่าฟัน - - - -ผู้แพ้บอกเลิกฝัน มันยากไป..... - -
เพราะสังคม ประเมินค่า ที่จนรวย คนจึงสร้าง เปลือกสวย ไว้สวมใส่ หากสังคม วัดค่า ที่ภายใน คนจะสร้าง แต่จิตใจ ที่ใฝ่ดี อยู่คนเดียวจงระวังความคิด อยู่กับมิตรจงระวังคำพูด ความสำเร็จ มักอยู่ไกล เกินไปถึง กับคนซึ่ง นั่งหงอย และคอยหา ความสำเร็จ จะมาอยู่ แค่ปลายตา กับคนที่ คิดว่า ต้องพยายาม เพื่อนที่ดี มีหนึ่ง ถึงจะน้อย ดีกว่าร้อย เพื่อนคิด ริษยา ดุจก้อนเกลือ เค็มนิดหน่อย ด้อยราคา ยังมีค่า กว่าน้ำเค็ม เต็มทะเล
นกที่ตื่นแต่เช้า ย่อมจับหนอนได้ก่อน เป็นพระมีหน้าที่เทศน์ เป็นเปรตมีหน้าที่ขอ คนสิ้นหวังมีหน้าที่รอ ส่วนคนสอพลอมีหน้าที่เลีย ถ้าจะแพ้ อย่าอ่อนแอ ให้ใครเห็น ถ้าอยากเป็น คนเข้มแข็ง ต้องแกร่งไว้ ถ้าอยากร้อง ไห้ก็ร้อง ให้หนำใจ แต่ขอให้ ได้อะไร จากน้ำตา อย่าทำ... ในสิ่งที่ไม่มีสิทธิ์ อย่าคิด... ในสิ่งที่ไม่มีค่า อย่ารอ... ในสิ่งที่ไม่มีมา อย่าไขว่คว้า...ในสิ่งที่ไม่มีจริง
มีเพียงสุนัขเท่านั้น ที่ยอมมอบความรัก โดยไม่มีเงื่อนไข หนึ่งในล้านฟังดูช่างแยบยล หนึ่งในคนฟังดูยิ่งยากกว่า หนึ่งในพันจงฟังให้ทุกคน คนทุกคนต้องการกําลังใจ " สัตว์ที่ขี้ขลาดตาขาวที่สุด เมื่อถึงเวลาที่จะต้องปกป้องสิ่งที่มันรัก อาจกลายเป็นสัตว์ที่ดุร้ายที่สุด....." คนที่ปล่อยชีวิตให้ผ่านพ้นไป โดยมิได้ทำสิ่งซึ่งเป็นประโยชน์ จะต้องเศร้ายิ่งกว่า คางคกที่นอนหมกอยู่ในห้องน้ำ.
แม้จะมีมือมากมายเหมือนทศกรรฐ์ แต่ถ้าเป็นมือที่เกียจคร้าน ก็สู้มือขอทานที่ด้วนเหลือข้างเดียวไม่ได้ ถ้าจำเป็นต้องสู้ จงสู้เสียแต่วันนี้ เพราะว่าพรุ่งนี้ เราอาจจะตายเสียก่อน แล้วจะเอาโอกาสดีที่ไหนมาสู้.... แม้จะถูกผู้อื่นเหยียบย่ำ ก็จงอย่าได้ย่ำเหยียบตัวเองให้ต่ำลงไปอีก. เงินซื้อหมาสวยๆได้ แต่ซื้อการกระดิกหางของมันไม่ได้. รู้อย่างเดียวแต่ทำสำเร็จ ดีกว่ารู้หลายอย่างแต่ทำไม่สำเร็จเลยสักอย่าง ท่านเกียจตัวเองนักหรือ จึงได้เอาอย่างคนอื่นอยู่ร่ำไป. เมื่อเป็นหิ่งห้อย ก็อย่าอวดแสงกับพระจันทร์.
แบกวิชาไว้บนบ่า เบาที่สุดในโลก. ร่างกายมนุษย์กลายเป็นสัตว์ไม่ได้ แต่ใจกลายเป็นสัตว์ได้ นกยังพาตีนของมันไปติดบ่วงนายพรานได้ ลิ้นก็ย่อมพาคนไปสู่ความหายนะได้เหมือนกัน. อดอย่างเสือ ดีกว่าอิ่มอย่างหมา
นิสัยมนุษย์ ชอบเอื้อมในสิ่งที่สุดเอื้อมเสมอ. ชีวิตที่แข็งแรง แต่ขาดความทะเยอทะยาน ก็เหมือนไม้ผุท่อนเดียว ชายเจ้าชู้ มองหน้าอกผู้หญิง ด้วยความหมายที่ไกลเกินกว่าจะเป็นถังนมของทารก วาจาที่มีน้ำผึ้งติดปลายลิ้น อาจมียาพิษติดอยู่ในหัวใจ ผู้หญิงชั่วมากผัว ยังมีศักดิ์ศรีเหนือกว่า ผู้หญิงดี...มากชู้. หลอกคนด้วยความจริง แนบเนียนที่สุด.
ฟ้ากว้าง ทางไกล ไม่เคยหวั่น ภูเขาสูง หินผาชัน ฉันไม่สน จะเป็นตาย ร้ายดี ยอมพลีตน ความเป็นคน ค้นไป ไม่กลัวเลย ความฝัน ไม่ใช่ความจริง แต่สามารถทำให้เป็นจริงได้ ถ้าเรามุ่งมั่น ฝ่าฟัน ฝึกฝน ฝักใฝ่ หากความฝันสามารถไขว่คว้ามาได้ง่าย ๆ ก็คงไม่มีความจริงใด ๆ ในโลกเหลืออยู่แล้ว อันรักกันอยู่ไกลถึงขอบฟ้า เหมือนชายคาเข้ามาเบียดดูเสียดสี อันชังกันอยู่ใกล้สักองคุลี ก็เหมือนมีแนวป่าเข้ามาบังฯ. อันนารีรูปงามทรามสวาท ถ้าแม้ไร้มารยาทอันงามสม คงไม่มีชายใดจะอบรม มีแต่ชมเพื่อพลางแล้วร้างไป.
บางครั้งชีวิตเป็นเหมือนเส้นตรงที่ไม่สลับซับซ้อนคดโค้ง แต่นั่นไม่ได้หมายความว่า...ข้างหน้านั้น...จะไม่มีทางแยก ผมหงอกเป็นสัญญาลักษณ์ของอายุ ไม่ใช่ปัญญา คนโง่ถามปัญหาหนึ่งนาที คนฉลาดคิดทั้งที่ตอบไม่ได้ บิดาคือธนาคาร ที่บุตรถอนเงินโดยไม่ต้องฝาก ฝนตกอย่ามองดาว มีเมียสาวอย่าไว้ใจ
ภรรยาที่ดีควรเป็นรองเท้าคู่สามีเมื่อเดินพลาด หนทางที่ดีที่สุดที่จะลืมปัญหาของตนเอง ก็คือการช่วยแก้ปัญหาให้ผู้อื่น. เมื่อเผชิญกับปัญหาขนาดยักษ์แบบ "โกลิอัท" ท่านจะตอบว่า "มันใหญ่เกินไป สู้ไม่ไหว" หรือจะตอบแบบดาวิดว่า "ถ้าใหญ่อย่างนี้ย่อมไม่พลาดแน่" ? ชีวิตคงจะง่ายขึ้นมากหากคนเรา แสดงความอดทนในครอบครัว ให้เท่ากับเวลาที่เขาไปนั่งตกปลา ความร่ำรวยของคนเรา มิได้อยู่ที่ว่าเรามีทรัพย์สินเงินทองมากมายเพียงใด แต่ขึ้นอยู่กับว่าเราเป็นคนอย่างไร.
บางคนไม่มีอะไรเลย แต่แสร้งทำเป็นคนร่ำรวย แต่บางคนมีทุกสิ่งทุกอย่าง แต่ก็แสร้งทำเป็นคนจน คนโง่คิดว่าเขารู้ทุกอย่าง หากท่านไปถกเถียงกับเขาท่านก็ยิ่งโง่ไปกว่าเขาเสียอีก. แม้หญ้าในสนามของบ้านข้างเคียงจะดูเขียวกว่าบ้านของเรา แต่ก็ยังต้องตัดอยู่นั่นเอง ตายพร้อมกับชื่อเสียงที่ดี ดีกว่ามีชีวิตกับชื่อเสียงที่ใช้ไม่ได้ กตัญญูให้ระลึกอยู่ในจิต สุจริตให้นึกคิดอยู่ในใจ



พ่อ สระอู
ทันทีที่ความแค้นคลุ้มคลั่ง ความคิดยับยั้งมักหลีกหนีหายไป
-- **** รู้จักขอบคุณเมื่อได้รับ ขออภัยเมื่อผิดพลาด คือสิ่งที่สมาชิกกลุ่มพึงกระทำ **** กติกา ง่ายๆ ในกลุ่ม 0. ห้ามโพสเรื่องการเมือง หรือถกเถียงเรื่องการเมืองที่ จะก่อความวุ่นวายภายในกลุ่ม ฝ่าฝืนแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ 1. ห้ามโพสรูปภาพหรือข้อความที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ในทางเสื่อมเสีย 2. ห้ามใช้วาจาหยาบคาย ห้ามบ่นว่าเมล์ หรือ reply เยอะ 3. ห้ามโฆษณาที่หวังผลประโยชน์ทางการค้า ใครโพสแบนทันทีโดยไม่แจ้งให้ทราบ 4. ไม่ได้รับเมล์อีกกดลิงค์นี้ http://groups.google.com/groups/bounced 5. กรุณาใช้ถ้อยคำที่สุภาพ 6. ห้ามส่ง Invite เวปบิทเข้ากรุ๊ปโดยเด็ดขาด 7. ห้ามใช้ตัวหนังสือ สีแดงใหญ่ในการโพสเมล์ปกติ - ส่งเมล์เข้ากลุ่มได้ที่ - สมัครรับเมล์-ส่งเมล์เปล่ามาที่ noolex+ - ลาออกจากกลุ่ม-ส่งเมล์เปล่ามาที่ noolex+ * ทั้งสมัครและลาออก ต้องยืนยันลิงค์จากระบบทุกครั้ง อย่าลืมนะคะ มีอะไรก็แบ่งปัน ^ นู๋เล็ก ^ Group's Owner (-`๏’•ิ__•ิ`๏’-)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น